Thiết kế phòng bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống hợp phong thủy

Thiết kế phòng bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống hợp phong thủy

Thiết kế phòng bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống có nhiều điều đáng bàn. Bởi hai không gian này tuy là “thứ chính” lại có vai trò rất quan trọng. Tần suất sử nhiều và lại ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở. Những điều lưu ý dưới đây khi thiết nhà bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống mọi người có thể tham khảo. 

1. Những yêu cầu khi thiết kế phòng bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống

Nhà ống là một kiểu công trình có đặc điểm nhận dạng là những ngôi nhà có kiểu dáng hẹp và dài. Kiểu nhà này được xây dựng theo kiểu đất phân lô ở những thành phố nên được còn được gọi là nhà phố. 

Như vậy, kiểu nhà ống có đặc điểm về bố trí không gian theo chiều dọc. Bố trí các không gian sinh hoạt cho nhà phố kiểu này khá khó. Vì diện tích không nhiều nên những không gian phụ như bếp và nhà vệ sinh sẽ được sắp xếp căn ke hơn. Đặc biệt là nhà tắm và nhà vệ sinh. 

cach-bo-tri-phong-bep-va-nha-ve-sinh-cho-nha-ong

Hai căn phòng này thường sẽ có diện tích nhỏ hơn nhiều so với phòng khách và phòng ngủ. Nhiều khi nó lại được đặt ở những vị trí tận dụng những khoảng diện tích trống, thừa.  Điều đó có thể gây ra những sự bất tiện cho sinh hoạt. 

Bởi hai không gian này mặc dù là thứ chính nhưng lại được sử dụng nhiều nhất. Vì vậy, khi lên thiết kế bạn nên tuân thủ những tiêu chí dưới đây: 

- Tiện dụng:

Nhà bếp và nhà vệ sinh phải có tính tiện dụng. Theo đó, hai căn phòng này nhỏ nhưng lại có rất nhiều đồ đạc. Vì vậy, chúng cần phải có không gian đủ rộng để bố trí thiết bị nhà bếp, nội thất phòng tắm. 

- Thông thoáng

Nhà bếp là không gian chế biến thức ăn. Mùi dầu mỡ có thể lan tỏa ra các phòng . Thiết kế giếng trời hay cửa sổ, lắp đặt quạt thông gió để  giảm về mức tối thiểu mùi thức ăn xuất hiện trong nhà. 

Nhà vệ sinh cũng nên được thiết kế thông thoáng. Không gian ẩm ướt, tối tăm mà không có không khí luân chuyển sẽ trở thành nơi chứa nhiều vi khuẩn, ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Tiện nghi

Thiết kế phòng tắm và nhà vệ sinh cho nhà ống cần có sự tiện nghi. Đối với nhà bếp bạn chỉ cần 1 phòng duy nhất nếu ngay cả khi ngôi nhà nhiều tầng. Nhưng nhà vệ sinh thì nên bố trí mỗi tầng một căn để  đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày thuận tiện hơn. 

Các thiết bị nội thất nhà bếp, thiết bị vệ sinh cũng cần được trang bị đầy đủ. Đặc biệt nhà vệ sinh phải lắp đặt thiết bị vệ sinh có kích thước vừa với diện tích phòng. Thêm vào đó là nội thất phòng tắm có các tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình. 

thiet-ke-phong-bep-va-nha-ve-sinh-cho-nha-ong

- Phong thủy

Đề cập đến phong thủy nhà là nói đến cách bố trí vị trí không gian, thiết kế nội thất căn phòng. Phòng bếp và nhà vệ sinh ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy của ngôi nhà. 

Phòng bếp được coi là đại diện của nữ chủ nhân ngôi nhà. Nó mang ý nghĩa về tích lũy, tài sản. Nếu bếp không đặt đúng phong thủy thì tài chính và hạnh phúc của gia đình cũng bị ảnh hưởng. 

Nhà vệ sinh lại đại diện cho khí âm tác động tiêu cực đến năng lượng dương trong ngôi nhà. Vị trí nhà tắm sai, hướng sai thì xú uế lan ra ngôi nhà, tiêu diệt năng lượng, cản trở sự phát triển của tiền tài, địa vị. 

Những điều liên quan đến phong thủy của nhà bếp và nhà vệ sinh sẽ được đề cập ở các mục phía dưới. 

>>Xem thêm: Mẫu thiết kế phòng tắm 4m2 đẹp và sang trọng nhất

2. Những tối kỵ nên tránh khi thiết nhà bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống

Nhà bếp và nhà vệ sinh được coi là hai trạng thái đối nghịch nhau. Theo ngũ hành thì bếp đại diện hành hỏa, nhà vệ sinh đại diện hành thủy. Vì thế chúng tương khắc. Sự xâm phạm của thủy vào nước là điều tối kỵ. 

Vì thế cần tránh đặt nhà vệ sinh trong nhà bếp. Nếu đặt riêng thì cửa nhà vệ sinh và cửa nhà bếp cũng không được đặt đối diện nhau. Nếu như chung tường thì không nên đặt bồn cầu giáp với phần tường chung đó. 

Nếu không tính về phong thủy thì nhà vệ sinh với nhà bếp cũng nên tách nhau ra. Bởi nhà bếp là nơi chế biến thức ăn. Những đồ ăn sẽ dễ bị nhiễm bẩn nếu như gần nhà vệ sinh. Điều đó làm mất đi tính vệ sinh an toàn thực phẩm. 

thiet-ke-phong-bep-va-nha-ve-sinh-cho-nha-ong-1

3. Phòng bếp trong nhà ống có nên đặt thông với phòng khách?

Những ngôi nhà ống sẽ bố trí nhà bếp với phòng khách thông với nhau. Điều này về mặt thiết kế sẽ ổn vì tiết kiệm được diện tích xây dựng. Nhưng xét về phong thủy thì cần chú ý những điều sau: 

Nếu như thiết kế phòng bếp trong nhà ống liền không gian với phòng khách thì nên có bình phong để ngăn chia. Nhiều gia đình bố gì cầu thang ở giữa tạo thành một tấm ngăn cách hai không gian. Hoặc có thể sử dụng cây, tiểu cảnh để tách biệt “giả” giữa hai không gian này. 

Không được xây dựng sàn nhà bếp cao hơn phòng khách. Quan niệm á đông coi trọng người đàn ông là trụ cột trong nhà. Phòng khách đại diện cho người đàn ông, phòng bếp đại diện cho người phụ nữ. Nếu sàn nhà bếp cao hơn phòng khách ám chỉ quyền lực người phụ nữ trong gia đình lớn hơn. Điều này sẽ dẫn đến những bất hòa trong cuộc sống. 

Đặt phòng bếp liên thông với phòng khách thì vấn để xử lý mùi thức ăn đặc biệt quan trọng. Khi nấu nướng phải bật hút mùi để mùi dầu mỡ không lan ra phòng khách. Vì không chỉ làm cho phòng khách ám mùi thức ăn gây ngột ngạt khó chịu, nhất là khi khách đến nhà. Mà nó còn làm giảm năng lượng dương của căn phòng này. 

Một điều đặc biệt chú ý là vị trí hướng của bếp nấu không được quay ra cửa chính. Nhiều ngôi nhà ống phạm phải điều này khiến tiền tài cứ ngày một hao hụt dần. 

thiet-ke-phong-bep-va-nha-ve-sinh-cho-nha-ong-2

>>Xem thêm: Nguyên tắc và các xu hướng mẫu thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2

4. Thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang trong nhà ống Nên hay Không

Khi thiết kế nhà vệ sinh trong nhà ống, để tiện cho sinh hoạt ở dưới tầng trệt, mọi người thường tận dụng diện tích dưới gầm cầu thang để làm nhà vệ sinh. Điều này tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt nhưng về phong thủy sẽ không tốt. 

Nếu như bắt buộc phải làm nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang thì bạn phải tìm cách hóa giải nó. Chỉ có như vậy mới hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống. Bởi cầu thang là nơi luân chuyển dòng năng lượng giữa các tầng của nhà ống. 

Ngoài việc không nên bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu tháng thì cũng cần chú ý đến: 

- Hướng nhà vệ sinh là “tọa hung hướng cát. 

- Nhà vệ sinh ở  tầng 2 trở lên không được đặt trên phòng khách, trên phòng ngủ, tối kỵ đặt trên phòng thờ 

- Không thiết kế nhà vệ sinh cho nhà ống ở trong phòng ngủ.

- Cửa nhà vệ sinh không đối diện với cửa phòng khách. 

Nói chung, thiết kế phòng bếp và nhà vệ sinh cho nhà ống cần phải kỹ lưỡng. Mọi người nên coi hai không gian này là “chính” để có những bố trí hợp lý, khoa học và phong thủy. 

*** Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Khi xây dựng, mọi người nên tham khảo tư vấn của kiến trúc sư và chuyên gia phong thủy.