Nguyên tắc và các xu hướng mẫu thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2

Nguyên tắc và các xu hướng mẫu thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2

Làm thế nào để thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2 có cả bồn cầu, lavabo, chậu rửa. Không khó nếu bạn biết sắp xếp khoa học đồ nội thất. Thêm vào đó là việc áp dụng các xu hướng thiết kế nội thất phòng tắm nhỏ dưới đây. 

1. Những xu hướng thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2

Phòng tắm nhỏ nhưng chứa rất nhiều nội thất: bồn cầu, chậu rửa, sen tắm thậm chí cả máy giặt. Nhiều gia đình đã có được nhà tắm nhỏ nhưng vô cùng tiện nghi và sử dụng thoải mái. Bởi những căn phòng tắm tích hợp nhà vệ sinh đó được thiết kế theo những xu hướng dưới đây. 

1.1. Thiết kế phòng tắm nhỏ với nhiều không gian lưu trữ

Xu hướng thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2 với nhiều không gian lưu trữ là khai thác những khoảng trống để sắp xếp gọn gàng đồ đạc. Bởi ngoài thiết bị vệ sinh được lắp đặt cố định thì những đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, phụ kiện chính là nguyên nhân khiến phòng tắm đã nhỏ lại càng nhỏ. 

phong-tam-nho-3m2

Theo đó, những chiếc tủ gương, tủ chậu, kệ đồ, thang lưu trữ sẽ được sử dụng nhiều hơn. Ví dụ như bạn hoàn toàn có thể lắp đặt một chiếc kệ để đồ ở khoảng trống phía trên két nước bồn cầu hoặc khoảng trống phía dưới chậu rửa. 

Sử dụng đồ lưu trữ theo kiểu bố trí theo chiều dọc để không lấy thêm diện tích của phòng tắm nhỏ. Nhìn chung khi có sự xuất hiện của các đồ lưu trữ thì nhà tắm nhỏ sẽ trở nên gọn gàng hơn. Chí ít thì bạn cũng không phải thấy sự lộn xộn trên kệ gương, giấy vệ sinh lung tung hay khăn tắm bừa bộn. 

1.2. Phòng tắm nhỏ sử dụng vách tắm kính

Bồn tắm kính, vách tắm kính được lắp đặt trong buồng tắm nhỏ là xu hướng thiết kế khoa học. Kích thước của vách tắm kính chỉ dày khoảng 8mm đến 12mm nên không hề làm ảnh hưởng đến diện tích căn phòng. 

Hơn nữa, do đặc điểm trong suốt của kính mà tầm nhìn vào căn phòng sẽ không bị giới hạn. Phòng tắm 3m2 trở lên hoàn toàn áp dụng khả thi lắp đặt bồn tắm kính, vách tắm kính. Những vách tắm này sẽ tạo thành khu vực tắm riêng biệt nên hạn chế nước bắn ra ngoài. Đồng thời cũng giữ được nhiệt độ của nước và hạn chế gió lùa khi tắm vào mùa đông. 

phong-tam-nho-3m2

1.3. Phòng tắm nhỏ với thiết bị vệ sinh hiện đại

Thời đại công nghệ 4.0 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Ngành xây dựng, thiết kế nội thất cũng không nằm ngoài sự tác động. Những thiết bị nội thất thông minh được sử dụng trong các ngôi nhà. Trong đó, phòng tắm thông minh, phòng tắm hiện đại trở thành xu hướng thiết kế. 

Những phòng tắm nhỏ 3m2 tích hợp các thiết bị vệ sinh hiện đại mang đến sự tiện nghi cho con người. Sen tắm nhiệt độ duy trì ổn định nước trong suốt quá trình tắm. Bồn cầu với những chiếc nắp rửa tự động mang lại sự vệ sinh và an toàn hơn cho người dùng. Đặc biệt, tính năng khử mùi sẽ giúp không gian nhà vệ sinh 3m2 thông thoáng hơn. 

Nói tóm lại, các xu hướng thiết kế nhà tắm nhỏ trên đây được hình thành từ thực tiễn. Khi quỹ đất càng eo hẹp thì diện tích cho phòng tắm/nhà vệ sinh càng hạn chế. Con người phải linh hoạt điều chỉnh để trong một phạm vi không gian nhỏ hoạt động sinh hoạt vẫn luôn dễ dàng, thoải mái và đạt sự hài lòng nhất theo nhu cầu. 

>>Xem thêm: 18+ Mẫu thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang CỰC ĐẸP

2. Một số nguyên tắc bố trí phòng tắm/nhà vệ sinh 3m2

Một phòng tắm nhỏ như phòng tắm 3m2 cần phải được bố trí nội thất theo những nguyên tắc. Sự tùy tiện có thể ảnh hưởng đến sự lãng phí diện tích, không đầy đủ thiết bị vệ sinh, không đảm bảo sự thoải mái. Những nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh 3m2 nào bạn nên tuân thủ? 

phong-tam-nho-3m2

2.1. Phân tách khu vực khô ráo và khu vực ẩm ướt

Thiết bị vệ sinh là những nội thất cơ bản gồm: Chậu rửa (lavabo); bồn cầu, vòi sen tắm. Nếu như có đủ diện tích thì kiểu thiết kế tách không gian tắm và nhà vệ sinh là tốt nhất. Nhưng diện tích nhà ở thực tế không cho phép điều đó diễn ra. 

Nhà tắm nhỏ sẽ được tích hợp cả bồn cầu trong đó. Khu vực bồn cầu yêu cầu có sự khô ráo. Trong khi đó, khu vực tắm lại luôn tạo ra sự ẩm ướt. Vậy nên nguyên tắc bố trí phòng tắm đầu tiên là phải phân tách hai khu vực này ra. 

Cách bố trí khoa học nhất là lắp đặt sen vòi, bồn tắm ở vị trí trong cùng. Khi đó, phần tiếp xúc với nước sẽ là ít nhất. Phòng tắm sẽ có sự khô ráo hơn. Như đã nói ở phần xu hướng thiết kế nhà tắm nhỏ thì một phòng tắm 3m2 có thể lắp đặt vách tắm kính để phân chia. 

2.2. Bố trí khoảng cách hợp lý giữa các thiết bị vệ sinh

Khoảng cách giữa các thiết bị vệ sinh trong nhà tắm nhỏ phải đủ tiêu chuẩn. Người dùng không thể sử dụng bồn cầu với một tư thế ngồi gò bó. Nếu như không sử dụng vách kính thì khoảng cách từ vòi sen tắm đến bồn cầu là bao nhiêu để nước không thể bắn làm ướt giấy vệ sinh, ướt bồn cầu. 

Sự hợp lý về khoảng cách giữa vị trí các nội thất nhà tắm cần có những tính toán hợp lý. Điều này liên quan đến việc chọn lựa kích thước thiết bị vệ sinh. Nếu không thể nới rộng diện tích căn phòng thì một chiếc chậu rửa hay bồn cầu kích thước nhỏ tạo nên khoảng giãn cách rộng hơn giữa chúng. 

phong-tam-nho-3m2

2.3. Sử dụng nhiều ánh sáng trong phòng tắm nhỏ

Thiết kế phòng tắm nhỏ nhưng cảm giác rất rộng rãi. Chỉ cần một mẹo thiết kế nhỏ là sử dụng nhiều ánh sáng hơn cho không gian. Ánh sáng tự nhiên là tốt nhất để một nhà tắm nhỏ trở nên rộng rãi. Tuy nhiên nếu cấu trúc nhà ở không cho phép mở một cửa sổ trong phòng tắm thì hệ thống đèn chiếu sáng cần phải đầy đủ.

Lắp đặt đèn điện đủ số lượng để mọi khu vực đều có ánh sáng. Nên bố trí ánh sáng trắng khi thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2. Một chiếc đèn điện ở khu vực gương nhà tắm sẽ làm cho phòng tắm sáng hơn. Nếu phòng tắm trong phòng ngủ thì có thể lắp đặt đèn chiếu sáng ban đêm để không làm ảnh hưởng giấc ngủ của người khác. 

2.4. Màu sắc trong không gian hài hòa

Ngoài ánh sáng thì màu sắc sẽ tác động đến thị giác nhiều nhất. Cảm giác phòng tắm nhỏ hơn hay rộng hơn so với diện tích thực do màu sắc quy định. Vậy nên sử dụng màu sắc tường, sàn nhà tắm hài hòa sẽ giúp phòng tắm có cảm giác rộng hơn. 

Không nhất thiết nhà tắm nhỏ nào cũng có màu trắng thì mới rộng. Sắc trắng có thể gợi ra cảm giác lạnh lẽo hơn. Phối màu tường và sàn trong phòng tắm hợp lý sẽ giúp căn phòng thẩm mỹ và đẹp hơn. 

Một phòng tắm 3m2, 4m2, 5m2 có thể nổi bật bởi các trang trí tương phản giữa đen trắng. Hoặc chúng có thể vô cùng nổi bật với sự xuất hiện của màu đỏ táo bạo. Nếu thích lãng mạn thì màu hồng luôn là lựa chọn hàng đầu. 

Mẹo thiết kế để phòng tắm diện tích nhỏ không bị “nuốt” không gian bằng các màu sắc đậm là hãy dùng các màu sắc nổi bật như là một nét chấm phá. Nguyên tắc bố trí phòng tắm nhỏ 3m2 về màu sắc là không nên sử dụng quá 3 màu.  

phong-tam-nho-3m2

2.5. Tạo sự thông thoáng trong phòng tắm nhỏ

Không gian nhỏ đồng nghĩa với ngột ngạt. Nhất là nhà vệ sinh nhỏ thì càng “bức bí” hơn bởi sự ẩm ướt và mùi hôi hám. Cho nên nguyên tắc quan trọng khi thiết kế nội thất phòng tắm nhỏ là phải tạo ra sự thông thoáng cho không gian. 

Cửa sổ đón khí trời, giếng trời và quạt thông gió là cách để bạn điều hòa không khí trong phòng tắm. Đặc biệt là phòng tắm dưới gầm cầu thang hay trong phòng ngủ đặc biệt phải tuân thủ nguyên tắc này. Không khí lưu thông tốt trong nhà vệ sinh nhỏ sẽ giúp hạn chế mùi hôi của phòng tắm đồng thời cũng là cách để hóa giải vị trí phạm phong thủy. 

>>Xem ngay 26 mẫu thiết kế phòng tắm 6m2 tại: https://showroomtoto.com.vn/tin-tuc/thiet-ke-phong-tam-6m2-890.html

3. Chi phí xây nhà vệ sinh nhỏ 3m2

Xây dựng nhà vệ sinh nhỏ 3m2 hết bao nhiêu tiền cũng là một mối quan tâm của mọi người. Chi phí bỏ ra để có một phòng tắm 3m2 đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình sẽ bao gồm: 

3.1. Chi phí nhân công

Chi phí nhân công là số tiền bỏ ra để thuê người xây dựng phòng tắm. Tổng ngân sách xây nhà sẽ bao gồm luôn chi phí xây nhà vệ sinh. Thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2 thường chỉ tốn đến 1 ngày công cho cả phần xây thô và ốp lát. 

Lắp đặt bồn cầu, chậu rửa, sen tắm có thể được gia chủ tự làm hoặc thuê thợ điện nước. Nhiều đại lý bán thiết bị vệ sinh có đội thợ lắp đặt. Các gia đình nên thuê thợ lắp đặt chuyên nghiệp để thiết bị vệ sinh được lắp đặt đúng kỹ thuật để tránh tình trạng bồn cầu bị tắc, bị hôi hay rò rỉ nước ở sen tắm, chậu rửa. 

phong-tam-nho-3m2

3.2. Chi phí vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng gồm gạch ốp lát, sơn tường, vữa/keo dán gạch có báo giá theo thị trường. Căn cứ vào thời điểm để tính dự trù được số tiền mua vật liệu xây dựng cho phòng tắm 3m2. 

Ví dụ như sử dụng gạch lát nền nhà tắm chống trơn sẽ có giá dao động từ hơn 100 nghìn đến hơn 200 nghìn một mét vuông tùy loại. Sơn tường sẽ có giá theo hộp. Keo dán gạch tính theo kg từ khoảng 7 nghìn đến trên 12 nghìn một kg. Dựa vào định mức keo dán gạch dễ dàng tính ra 3m2 nhà tắm sẽ mất bao nhiêu tiền. 

3.3. Chi phí mua thiết bị vệ sinh

Có lẽ chi phí xây nhà tắm nhỏ 3m2 sẽ chiếm phần lớn ở khoản mua thiết bị vệ sinh. Để dự trù được ngân sách cần xác định nhu cầu sử dụng của gia đình. Các sản phẩm thiết bị vệ sinh sẽ có phân khúc giá rẻ, trung bình và cao cấp. Lắp đặt nội thất phòng tắm đúng nhu cầu sẽ giúp tiết kiệm được chi phí. 

Chậu rửa, vòi chậu, bồn cầu sen tắm được báo giá và niêm yết theo các thương hiệu. Với những khách hàng bình dân có thể lựa chọn Viglacera, một số dòng sản phẩm Inax. Cao cấp hơn có  thiết bị vệ sinh TOTO, Grohe. 

Nên tránh mua các sản phẩm thiết bị vệ sinh trôi nổi vì chúng không đảm bảo an toàn về sức khỏe. Tuổi thọ sử dụng thấp nên sẽ gây tốn kém chi phí khi phải sửa chữa thường xuyên hay thay mới. 

phong-tam-nho-3m2

4. Một số mẫu phòng tắm nhỏ khoảng 3m2 

Tham khảo một số mẫu phòng tắm nhỏ 3m2 để thuận tiện hơn cho việc lên ý tưởng thiết kế phòng tắm của gia đình mình nhé!

phong-tam-nho-3m2

phong-tam-nho-3m2

phong-tam-nho-3m2

phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

thiet-ke-phong-tam-nho-3m2

Kết luận

Thiết kế phòng tắm nhỏ 3m2 đầy đủ tiện nghi, thoải mái thì cần phải tuân thủ các nguyên tắc. Đồng thời hãy áp dụng các kiểu xu hướng thiết kế được trình bày trong bài viết để có một không gian phòng tắm hiện đại. Chúc mọi người thành công!

>>Xem thêm: 50+ mẫu thiết kế phòng tắm 4m2 đẹp và sang trọng nhất