Nên dùng bồn cầu 1 khối hay 2 khối tiện nghi, tiết kiệm nhất

Nên dùng bồn cầu 1 khối hay 2 khối tiện nghi, tiết kiệm nhất

Nên dùng bồn cầu 1 khối hay 2 khối là câu hỏi mà phần lớn khách hàng khi tìm mua bồn cầu cần lời giải đáp. Đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ có sự nhìn nhận khách quan về hai dòng sản phẩm này. Từ đó quyết định chọn mua loại nào sẽ chính xác hơn. 

Sự khác biệt giữa bồn cầu 1 khối và bồn cầu hai khối chính là ở kiểu dáng thiết kế. Bồn cầu 1 khối là dòng sản phẩm có két nước và bệt ngồi gắn liền với nhau. Trong khi bồn cầu hai khối có hai bộ phận này tách biệt. Sự khác biệt này đã đưa đến những ưu điểm và hạn chế của 2 dòng bệt vệ sinh. 

1. Về khả năng thay thế các bộ phận của bồn cầu 1 khối và 2 khối

Ưu điểm chính của dòng sản phẩm bồn cầu 2 khối chính là bạn có thể thay thế bệt và két nước nếu một trong hai thứ đó hỏng. Điều đó giúp tiết kiệm một số chi phí nhất định khi có tình trạng phát sinh trong quá trình sử dụng. 

Trong khi đó, bồn cầu vệ sinh liền khối thì không thể thay thế bộ phận riêng rẽ. Nếu một trong hai phần của bồn cầu bị hỏng, bạn sẽ phải mua một chiếc mới hoàn toàn. 

2. So sánh về giá thành giữa hai loại

 Nên dùng bồn cầu 1 hay 2 khối nếu bạn có ít tiền. Câu trả lời là bồn cầu hai khối. Giá bồn cầu 2 khối rẻ hơn bồn cầu 1 khối. Vậy nên bồn cầu hai khối được dùng nhiều trong các công trình kinh doanh nhà trọ nhằm giảm chi phí đầu tư. 

Các công trình nhà vệ sinh cải tiến tự hoại ở nông thôn cũng sử dụng bệt xí vệ sinh 2 khối nhiều hơn. Giá sản phẩm phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp muốn cải tạo khu vực công trình phụ của gia đình. 

nen-dung-bon-cau-1-khoi-hay-2-khoi

3. Khả năng dễ vệ sinh

Ở tiêu chí này, bồn cầu 1 khối lại dành được một điểm cộng. Với thiết kế liền khối, dòng sản phẩm này không có khe hở giữa két nước và thân bệt. Điều đó hạn chế không gian tích tụ các vết bẩn. Đồng nghĩa với đó là việc vệ sinh cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ưu điểm này của dòng sản phẩm là lý do để mọi người ưa dùng. 

Khu vực khe nối giữa hai bộ phận của bồn cầu 2 khối là hạn chế rất lớn của sản phẩm. Nơi đây các vết bẩn bám vào rất khó vệ sinh. Lâu dần, chỗ này là nơi sinh sôi của nấm mốc và vi khuẩn. Thêm vào đó, vì là hai bộ phận rời được ghép lại nên nguy ngờ rò rỉ nước có thể xảy ra nếu không lắp đặt đúng cách. 

4. Khả năng dễ lắp đặt & sự phù hợp với không gian

Kích thước của bồn cầu một khối khá lớn nên việc vận chuyển và lắp đặt tương đối khó khăn. Nhất là nếu bạn có một nhà vệ sinh có diện tích nhỏ thì bồn cầu liền khối là không khả thi. 

Trong khi đó, bồn cầu 2 khối có bệt và két được đóng gói riêng biệt. Bạn sẽ lắp thân bệ ngồi trước sau đó ghép két nước lên trên. Công đoạn lắp đặt bồn cầu này, một người có thể tự mình lắp đặt một cách dễ dàng. Tuy nhiên cần phải lắp đặt bồn cầu 2 khối đúng kỹ thuật để tránh việc nước có thể rò rỉ. Bạn cần đặc biệt chú ý đến phần gioăng cao su phải lắp thật chuẩn. 

Vì khả năng dễ vận chuyển và lắp đặt nên những nhà tắm nhỏ, nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang thường được lắp đặt loại bệt hai khối. 

nen-dung-bon-cau-1-khoi-hay-2-khoi

5. Về hiệu suất sử dụng

Không có sự khác biệt cụ thể để so sánh bồn cầu 1 khối và bồn cầu hai khối về hiệu suất sử dụng. Vì hiệu quả xả thải của các hai loại bồn cầu này phụ thuộc vào công nghệ áp dụng và hệ thống xả thải. 

Một thương hiệu sẽ sản xuất ra một hệ thống xả và áp dụng một công nghệ xả giống nhau ở cả hai dòng sản phẩm. Họ cũng sản xuất ra nhiều loại kích thước, kiểu xả gạt hay xả nhấn, nắp thường hay nắp đóng êm để cho khách hàng lựa chọn. 

6. Tóm lược 

Nên dùng bồn cầu 1 khối hay 2 khối là việc bạn tìm thấy những đặc điểm phù hợp của dòng sản phẩm nào với nhu cầu, điều kiện của mình. Vì vậy hãy cùng nhìn lại một cách tổng quát như sau: 

+ Bồn cầu một khối

bon-cau-1-khoi

Lợi thế:

- Tính thẩm mỹ tuyệt vời. Phù hợp với thiết kế phòng tắm đương đại trong mọi ngôi nhà hiện đại.

- Dễ dàng làm sạch và vệ sinh hơn vì không có các bộ phận ghép nối để bụi bẩn và vi khuẩn ẩn náu.

- Không lo nước bị rò rỉ ra ngoài. 

- Bền hơn do không có bộ phận nối để bảo trì.

Bất lợi:

- Không thể thay thế riêng két nước hoặc thân bệt. Một khi bạn làm vỡ bất kỳ bộ phận nào bạn cần phải thay thế mới cho toàn bộ bồn cầu.

- Nặng và cồng kềnh nên khó lắp đặt. Nhưng khi được cố định vào mặt bích bồn cầu, công việc đã hoàn thành 90%. Vì vậy, về mặt này, nó cũng có thể được coi là một lợi thế đối với một số người.

- Giá cao hơn.

+ Bồn cầu hai khối

bon-cau-2-khoi

Lợi thế:

- Két nước và bệ bệt có thể được lắp đặt riêng biệt nên đỡ cồng kềnh và nhẹ nhàng hơn.

- Có thể thay riêng két nước và thân bệt

- Giá bồn cầu rẻ hơn

Bất lợi:

- Rất khó để làm sạch triệt để khu vực khe nối giữa két nước và thân bệt.

- Nước sẽ rò rỉ ra sau một thời gian sử dụng khi gioăng cao su đã bị mòn..

- Không thẩm mỹ bằng bồn cầu 1 khối

Dù sử dụng bồn cầu 1 khối hay bồn cầu 2 khối mọi người nên mua sản phẩm chính hãng có thời gian bảo hành lâu dài. Đặc biệt chú ý đến các công nghệ bề mặt, công nghệ xả của bồn cầu. Một số thương hiệu thiết bị vệ sinh nổi tiếng mọi người nên mua sắm bồn cầu như: Inax, TOTO, Viglacera, American Standard.. 

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Bồn cầu TOTO