Những lưu ý thường bị bỏ qua khi tắm. Bạn có biết

Những lưu ý thường bị bỏ qua khi tắm. Bạn có biết?

Tắm giúp cho con người rũ bỏ mọi mệt mỏi mang lại cảm giác thư giãn, phục hồi năng lượng sau một ngày làm việc vất vả đầy căng thẳng. Tắm rửa không chỉ giúp ta làm sạch khói bụi, mùi xăng xe mà còn làm đẹp làn da thêm săn chắc, sáng mịn hơn. Đó cũng là liều thuốc hữu hiệu dễ dàng thực hiện tại nhà để cải thiện sức khỏe mang lại cuộc sống nhiều niềm vui, ý nghĩa.

những điều thường xuyên bỏ qua

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề mọi người thường mắc phải khi tắm mà không ai có thể nhận biết ra được, qua bài này tôi sẽ chỉ ra để tránh, đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Những lưu ý thường bị bỏ qua khi tắm

Sau khi tập thể dục đi tắm ngay

Nhiều người sau đi tập thể dục xong đi tắm ngay để cho thoải mái, loại bỏ mùi hôi cơ thể nhưng kỳ thực việc làm đó cực kỳ nguy hại cho bản thân có khi dẫn tới tử vong. Khi bạn vận động với cường độ cao, nhiệt độ cơ thể bạn tỏa ra khiến các lỗ chân lông trên cơ thể giãn nở ra để thoát mồ hôi cũng như thải độc tố ra bên ngoài.

tắm khi vừa tập thể dục

Khi nhiệt độ cơ thể bạn đang nóng đột ngột, các lỗ chân lông chưa kịp se khít lại gặp phải nước lạnh dẫn tới thay đổi đột ngột làm cho thể không kịp thích nghi nhẹ thì làm người bạn mệt mỏi, bị ốm còn nặng dẫn tới đột quỵ.

Bạn nên ngồi nghỉ ngơi một lúc sau khi tập thể dục để bớt mồ hôi cũng như để các lỗ chân lông se khít lại, để nhịp tim và nhịp thở hoạt động bình thường trở lại lúc đó bạn đi tắm mới có tác dụng tốt cho sức khỏe và làm cho tinh thần phấn chấn hơn.

Tắm quá lâu, dùng nước quá nóng

Về mùa hè, nhiệt độ cao khiến cho cơ thể con người cảm thấy nóng bức, mồ hôi tiết ra nhiều làm cho cơ thể bị dính nham nháp cảm thấy khó chịu và bạn muốn tắm lâu, ngâm mình trong làn nước mát lạnh để xua tan cái oi bức đang bủa vây hành hạ bạn. Việc đó không nên vì bạn càng ngâm lâu trong nước lạnh, khiến cái lạnh ngấm sâu vào trong cơ thể sẽ làm cho bạn bị cảm lạnh.

tắm nước nóng quá lâu

Mùa đông, mọi người có thói quen tắm nước nóng, tắm nước nóng với nhiệt độ vừa phải sẽ tác dụng rất tốt cho cơ thể mạnh khỏe, tăng sức đề kháng. Khi bạn tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm da bị khô và triệt tiêu đi lớp bảo vệ tự nhiên của da làm bạn cảm thấy bị rát, gây ngứa ngáy.

Tắm quá muộn

Đây là thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải, mỗi người sẽ có lý do riêng, do ngoại cảnh tác động. Việc tắm quá muộn về ban đêm làm giãn tĩnh mạch, huyết áp giảm. Những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định thỏi quen trên thực sự rất nguy hại không chỉ gây thiếu máu lên não gây bất tỉnh mà còn gây ra tử vong.

Khi cơ thể mệt mỏi vẫn đi tắm

Rất nhiều người nghĩ rằng khi cơ thể mệt mỏi nên đi tắm để cho tỉnh táo, phục hồi năng lượng, giúp sảng khoái tinh thần hơn. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm mà còn phản tác dụng, khi cơ thể mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu kém khiến mọi vận động của con người trở nên kém linh hoạt, khi bạn tắm nước lạnh và sử dụng thêm xà phòng tắm mà xà phòng lại có độ kiềm cao càng khiến cho cơ thể thêm mệt mỏi thêm.

Tắm khi quá no, quá đói hay sau khi uống rượu

Trong trường hợp khi quá no hay quá đói bạn không nên đi tắm ảnh hưởng cực kỳ xấu tới sức khỏe, khi bạn vừa mới ăn xong và trong khoảng thời gian 15-30 phút là lúc dạ dày của bạn đang co bóp tiến hành tiêu hóa mạnh. Lúc đó bạn đi tắm sẽ tác động xấu tới hệ thống tiêu hóa gây ra nhiều bệnh về đường ruột, dạ dày.

Trong trường hợp bạn quá đói cũng không nên đi tắm, lúc này đường huyết trong người bạn xuống thấp khiến bạn bị choáng, người mệt mỏi, nhịp thở và nhịp tim hoạt động không đều đây là lúc cơ thể bạn yếu nhất. Khi bạn đi tắm nước lạnh sẽ khiến bạn cảm thấy rùng mình sau sẽ gây cảm giác sợ tắm, cũng chưa kể sẽ khiến bạn bị ngất xỉu. Sau khi ăn xong, bạn nên ngồi nghỉ ngơi ít nhất 1-2 tiếng để tiêu hóa thức ăn cung cấp thêm năng lượng giúp cơ thể được tỉnh táo hơn.

Nhiều người sau khi uống rượu bia khiến cơ thể bị nóng, không được tỉnh táo nên đi tắm luôn. Lúc này trạng thái con người đang ở trạng thái không kiểm soát gây ức chế hoạt động, giảm đường huyết. khi tắm càng làm giảm lượng đường trong người, bên cạnh đó sẽ làm bạn bị viêm họng. Nguy hiểm hơn nữa sẽ làm vỡ mạch máu dẫn tới tử vong.

Gội đầu nhiều lần trong ngày, gội quá mạnh

Với những người có mái tóc mỏng, da đầu nhạy cảm bạn nên hạn chế gội quá nhiều trong một ngày sẽ làm cho da đầu bị khô để thoát được khí sẽ khiến cho bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, khó chịu và dẫn tới đau đầu.

gội đầu nhiều lần trong ngày

Hơn nữa sẽ làm cho da đầu bị kích thích gây ra những mụn nhọt gây nhiễm trùng da, gội nhiều cũng sẽ làm cho chân tóc bị yếu dễ gãy rụng khiến cho mái tóc của bạn đã mỏng nay còn mỏng hơn.

Bạn gội đầu quá mạnh gây xước vùng da trên đầu gây viêm, nhiễm tạo điều kiện vi khuẩn ở trong nước bám vào sinh sôi và phát triển gây nên những mụn nhọt khó chịu.

Không nên ủ tóc sau khi gội trong khăn tắm, không dùng dầu xả

Hầu hết mọi người đều mắc phải sai lầm này nhất là chị em, mọi người sau khi gội đầu xong thường dùng khăn tắm để ủ đầu, thấm nước nhưng kỳ thực không những không làm khô được tóc mà làm cho chất nhờn tiết ra nhiều gây mùi hôi và tóc bị bết kém sạch sẽ.

ủ tóc tại nhà

Việc ủ tóc thường xuyên bằng khăn tắm càng làm cho bạn hay bị đau đầu, mệt mỏi, tinh thần càng căng thẳng dẫn tới hiệu suất công việc bị giảm sút.

Bạn gội dầu gội không dùng dầu xả làm cho mái tóc của bạn bị khô cứng, khiến tóc ít có dưỡng chất dễ bị chẻ ngọn, gãy tóc nhất là phần đuôi tóc…

Không vệ sinh thiết bị vệ sinh

Thiết bị vệ sinh là những dụng cụ mà bạn hay sử dụng thường xuyên với tần suất lớn, nhưng bạn lại không vệ sinh thường xuyên dẫn tới bị két bẩn, xuất hiện những vết ố, mảng rong rêu, nấm phát triển trên thiết bị tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người.

vệ sinh thiết bị nhà tắm

Một nghiên cứu cho thấy những mảng bám ở đầu vòi hoa sen có thể chứa vi khuẩn gây ra các bệnh về phổi. Những căn bệnh này có thể gây viêm phổi mãn tính, ho, mệt mỏi và sút cân.

Xà phòng, dao cạo hay được sử dụng nhiều và để trong môi trường có độ ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào và xâm nhập cơ thể con người. Bạn nên tạo 1 lỗ thông gió, lắp đặt quạt thông gió để cho không gian được khô ráo, thoáng, sạch sẽ hơn để dụng cụ sử dụng trong nhà tắm, nhà vệ sinh không bị vi khuẩn bám vào...

Trên đây tôi đã chỉ ra những lưu ý thường xuyên bị mọi người bỏ qua khi tắm để mọi người biết và thay đổi những thói quen đó để sức khỏe được tốt hơn, sống thọ hơn.

Từ khóa: nhà tắm