Hướng dẫn vệ sinh đầu vòi hoa sen bằng giấm ăn

Hướng dẫn vệ sinh đầu vòi hoa sen bằng giấm ăn

Nếu bỗng dưng đầu vòi sen tắm nhà bạn chảy chậm không phải do hết nước hay đứt dây dẫn thì lúc này cần vệ sinh vòi hóa sen. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngay cả khi nhà bạn sử dụng nước sạch thì sau một thời gian dài sử dụng sẽ vẫn có những khoáng chất tích tụ trên đầu vòi hoa sen khiến nước phun không đều và ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Để làm sạch chúng, bạn không nên sử dụng các hóa chất tẩy rửa vì sẽ làm hỏng kết cấu của đầu sen tắm. Giấm là loại nguyên liệu tự nhiên không chỉ dùng trong nấu nướng mà tác dụng của giấm rất nhiều trong việc làm vệ sinh và tẩy rửa. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng giấm để làm sạch đầu vòi hoa sen theo hướng dẫn cụ thể sau đây:

1. Tác dụng của giấm trong vệ sinh đầu vòi hoa sen

Giấm là một loại nguyên liệu từ tự nhiên không những thế lại rất dễ kiếm và giá thành rẻ nên hầu hết nhà nào cũng có trong bếp gia đình mình. Ngoài việc là một thành phần gia vị trong nấu nướng thì giấm còn được sử dụng như một vũ khí đánh bay các vết bẩn trên quần áo cũng như đồ đạc trong gia đình đặc biệt được sử dụng để vệ sinh đầu vòi hoa sen. 

Thành phần axit trong giấm không quá mạnh nhưng có tác dụng tẩy rửa vô cùng hiệu quả. Nó có thể làm sạch những vết bẩn bám dính, vết rỉ sét, đánh bay cặn bám ở các mắt chia nước của sen tắm. Một số lưu ý khi dùng giấm để vệ sinh đầu vòi sen dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để có được sen tắm như mới:

  • Cẩn thận khi dùng giấm để vệ sinh đầu vòi hoa sen mạ vàng, đồng thau hoặc niken. Không ngâm đầu vòi hoa sen được mạ các kim loại này trong giấm quá 30 phút.

  • Nếu vết bẩn cứng đầu và giấm tinh khiết không thể loại bỏ, bạn có thể dùng hỗn hợp 2 thìa muối và 1 thìa cà phê giấm trắng để chà vết bẩn. Cách này không được khuyên dùng cho đầu vòi hoa sen mạ kim loại vì muối có thể gây xước lớp mạ.

Phương pháp sử dụng giấm để làm sạch đầu vòi hoa sen đạt hiệu quả cao nhất đối với đầu vòi hoa sen làm từ crôm, thép không gỉ và các bề mặt kim loại khác.

2. Cách làm sạch đầu vòi hoa sen không tháo rời được

Nếu không thể tháo rời đầu vòi hoa sen, bạn vẫn có thể ngâm đầu vòi hoa sen bằng cách dùng giấm và túi nilông. Chuẩn bị các dụng cụ sau:

  1. Giấm trắng (giấm ăn)

  2. Túi nilông đựng vừa đầu vòi hoa sen

  3. Một sợi dây buộc

  4. Bàn chải đánh răng cũ

  5. Khăn vải mềm

Bước 1: Đổ giấm vào trong túi. Lưu ý không nên cho quá đầy để không bị tràn khi cho đầu vòi hoa sen vào.

Bước 2: Trùm túi bóng chứa giấm vào đầu vòi hoa sen và đưa lên cao cho đến khi đầu vòi hoa sen ngập toàn bộ trong giấm.

Bước 3: Dùng dây buộc cố định miệng túi. Bạn giữ chặt miệng túi quanh đầu vòi hoa sen, sau đó quấn dây quanh miệng túi. Nhẹ nhàng thả túi giấm ra và đảm bảo túi giấm không rơi xuống khi bạn rời tay.

Bước 4: Ngâm đầu vòi hoa sen khoảng 30 phút hoặc qua đêm. Đầu vòi hoa sen càng bẩn thì càng phải ngâm lâu. Nếu đầu vòi hoa sen làm từ đồng thau hoặc mạ vàng, mạ niken, bạn cần lấy đầu vòi hoa sen ra sau khi ngâm giấm 30 phút. Có thể ngâm giấm thêm một lần nữa sau khi đã rửa sạch đầu vòi hoa sen.

Bước 5: Gỡ túi giấm ra khỏi đầu vòi hoa sen. Dùng một tay đỡ túi giấm, tay kia cẩn thận tháo miệng túi ra. Lật ngược túi và đổ giấm ra ngoài. Cẩn thận không để giấm bắn vào mắt.

Bước 6: Bật sen tắm và để nước xả trong vài phút nhằm cuốn trôi các cặn khoáng.

Bước 7: Dùng bàn chải cũ cọ rửa đầu vòi hoa sen lại 1 lần nữa và xả nước để làm sạch. Tập trung chà khu vực lỗ tia nước của đầu vòi hoa sen vì đây là nơi cặn khoáng tích tụ nhiều nhất. Mở nước một lần nữa để xả cặn khoáng ra ngoài. Tiếp tục chà đầu vòi hoa sen và mở nước đến khi không còn thấy cặn khoáng chảy ra.

Bước 8: Tắt nước và dùng khăn mềm lau bóng đầu vòi hoa sen. Thao tác lau nhẹ nhàng cho đến khi đầu vòi hoa sen khô và không còn đọng nước.

2. Cách làm sạch đầu vòi hoa sen tháo rời được

Đối với đầu vòi hoa sen có thể tháo rời đầu vòi ra khỏi ống, bạn có thể vệ sinh đơn giản bằng cách đem ngâm trong giấm. Chuẩn bị dụng cụ:

  1. Giấm trắng (giấm ăn)

  2. Nồi, xô hoặc thùng chứa đựng vừa đầu vòi hoa sen

  3. Bàn chải đánh răng cũ

  4. Vải lau mềm

  5. Mỏ lết hoặc cờ lê (không bắt buộc)

Bước 1: Tháo đầu vòi hoa sen bằng cách xoay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Trong trường hợp bị kẹt, bạn có thể dùng khăn mềm hoặc cờ lê để vặn.

Bước 2: Để đầu vòi sen tắm vào trong nồi, xô hoặc dụng cụ chứa khác đủ để có thể ngâm phủ toàn bộ bộ phận này ngập trong giấm cũng như tiết kiệm giấm nhất.

Bước 3: Làm giấm ấm lên bằng cách đun trong nồi hoặc để trong lò vi sóng. Đổ giấm lên đầu vòi hoa sen, sau đó cho vòi sen ngập trong giấm. Axit trong giấm sẽ giúp hòa tan cặn khoáng trắng trên đầu vòi hoa sen.

Bước 4: Ngâm đầu vòi sen trong khoảng 30 phút hoặc có thể để qua đêm. Cặn bẩn trong đầu vòi càng nhiều thì càng phải ngâm lâu.

Bước 5: Lấy đầu vòi hoa sen ra để rửa vòi nước, các cặn bẩn sẽ được rửa trôi dễ dàng.

Bước 6: Dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ rửa các vết bẩn tích tụ cứng đầu. Tập chung nhiều nhất vào các mắt chia nước của sen tắm. Vừa chà vừa xả nước cho đến khi sạch cặn khoáng. 

Bước 7: Dùng khăn sạch lau khô toàn bộ vòi sen tắm. Tuyệt đối không sử dụng khăn khô hay cứng sẽ gây xước bề mặt vòi sen.

Bước 8: Quấn băng tan vào khớp nối và lắp đầu vòi hoa sen vòi vào thân sen rồi vặn chặt lại.

Bước 9: Mở cho nước chảy qua sen tắm trong vài phút để làm sạch mọi chất cặn bẩn còn sót lại trong quá trình sử dụng bàn chải chưa có thể làm sạch.

Trên đây là các bước làm sạch vòi sen tắm đơn giản bằng giấm ăn mà bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tạ nhà. Bạn cũng hoàn toàn có thể pha trộn giấm với 1 ít banking soda để làm sạch bề mặt vòi hoa sen hiệu quà. Hãy theo dõi các bài viết tại Hải Linh để biết thêm nhiều mẹo làm sạch nhà vệ sinh nhanh chóng.