Hướng dẫn 80% dân số sử dụng bồn cầu “chuẩn”

Hướng dẫn 80% dân số sử dụng bồn cầu “chuẩn”

Hiện nay số người sử dụng thiết bị vệ sinh sai cách đến 80%, họ không biết cách sử dụng bồn cầu đúng “chuẩn” để đảm bảo sức khỏe cho chính họ. Bạn nằm trong 80% này hay nằm trong 20% còn lại. Hãy tham khảo bài viết hôm nay nhé?

80% dân số sử dụng bồn cầu bệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Sử dụng bồn cầu vệ sinh gần như là nhu cầu thường xuyên của con người. Nhờ sự phát triển của công nghệ mà các thiết bị vệ sinh cao cấp ra đời và có mặt ở nhiều đất nước trên thế giới. Số liệu thống kê đã cho thấy, có khoảng 80% dân số sử dụng bồn cầu bệt sai cách.

bồn cầu ảnh hưởng tới sức khỏe

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, thì phương pháp trút bỏ nỗi sầu cùng với bồn cầu bệt lại không tốt cho sức khỏe của chúng ta

Các khoa học gia khoa xương chậu tại ĐH Stanford của Mỹ cho biết, khi giải quyết nỗi buồn bằng cách ngồi bệt, ta sẽ phải dùng lực nhiều hơn để rặn, tạo ra một áp lực lớn lên ruột.

Các vách của đại tràng đôi khi không đồng đều về cấu tạo, có những chỗ vách bị yếu hơn so với phần xung quanh. Khi áp lực ruột gia tăng, niêm mạc của những chỗ yếu đó sẽ bị đẩy ra ngoài qua vách ruột yếu và tạo thành cái túi nhỏ, có kích thước từ 2 - 6cm.

Không chỉ ảnh hưởng đến đại tràng, đôi khi ngồi bệt có thể gây ra những nguy hại tới cơ vòng hậu môn cũng do nguyên nhân cửa ruột không thể mở hoàn toàn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo việc ngồi bệt khi đi cầu có thể gây ra nhiều bệnh như viêm ruột, thoát vị, trĩ hay táo bón, thậm chí là cả ung thư ruột kết.

Vậy cách sử dụng bồn cầu "chuẩn" nhất là gì?

Để biết được điều này, các khoa học gia đã nghiên cứu đưa ra 3 tư thế đại tiện phổ biến:ngồi trên bệ xí cao, ngồi trên bệ xí thấp,  và ngồi xổm.

Cụ thể, việc đi cầu sẽ có hiệu quả hơn khi chúng ta ngồi xổm bởi cơ chế của cửa ruột được thiết kế để mở hoàn toàn khi ta "đi" trong tư thể này. Việc ngồi xổm còn giúp giảm áp lực xuống cho bàn tọa . Điều này cũng có nghĩa, so với ngồi xí bệt, xí xổm sẽ giúp chúng ta "đi cầu" dễ dàng hơn nhiều. Giải pháp này sẽ giúp họ tránh được bệnh viêm túi thừa đại tràng với tỷ lệ mắc bệnh là không đáng kể.

ngồi bồn cầu đúng cách

Ngồi bệt thì bị trĩ hay táo bón có thể là ung thư ruột, còn ngồi xổm có thể bị viêm khớp cũng thể bị ưng thư xương vậy ngồi như nào thì đúng

Ngồi bệt thì bị trĩ hay táo bón có thể là ung thư ruột, còn ngồi xổm có thể bị viêm khớp cũng thể bị ưng thư xương vậy ngồi như nào thì đúng

Tuy nhiên, việc ngồi xổm nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm khớp, việc đi vệ sinh là nguyên lý tự nhiên làm hằng ngày vì vậy việc đi vệ sinh hằng ngày sẽ dẫn đến bệnh viêm khớp nghiêm trọng.

Ngoài ra phần lớn các gia đình đều sử dụng bệt vệ sinh và quá quen thuộc với chúng là không thể từ bỏ.

Vậy nên ngồi bồn cầu vệ sinh như thế nào là tốt nhất?

ngồi bồn cầu đúng cách

Các nhà sản xuất thiết bị vệ sinh nổi tiếng như TOTO trước khi cho ra đời 1 sản phẩm nào họ đều phải nghiên cứu rất kĩ về tính tiện dụng và độ an toàn cho người sử dụng. Vì vậy việc cho ra đời chiếc bệ vệ sinh như ngày này phải trải qua quá trình nghiên cứu rất nhiều. Ngày trước hầu như chỉ có bệ vệ sinh ngồi xổm dần chuyển thành bệt vệ sinh để tránh bệnh viêm khớp. Chắc chắn trong thời gian ngắn sẽ có những mẫu thiết bị vệ sinh đảm bảo an toàn nhất cho người sử dụng.

Cách tốt nhất chính là khi đi vệ sinh nên kê 1 chiếc ghế nhỏ dưới chân và hơi nghiêng người về phía trước như vậy sẽ đảm bảo an toàn

Để tránh được bệnh viêm túi thừa đại tràng và bệnh viêm khớp khi ngồi xổm khi đi vệ sinh dạng bệt ngồi bạn nên kê 1 chiếc ghế nhỏ ở phía chân, hơi nghiêng mình về phía trước. Đây chính là cách đi vệ sinh đúng chuẩn và có lợi cho sức khoẻ

Xem thêm: Nên sử dụng bồn cầu 1 khối hay két âm tường TOTO