Bồn cầu xả nước chậm - Tìm nguyên nhân và tự xử lý đơn giản

Bồn cầu xả nước chậm - Tìm nguyên nhân và tự xử lý đơn giản

Hướng dẫn cách tự xử lý bồn cầu xả nước chậm đơn giản, dễ thực hiện tương ứng với từng nguyên nhân khiến bồn cầu thoát nước chậm cụ thể. Bài viết sau sẽ nói rõ hơn mời các bạn cùng đón đọc nhé

Sau một thời gian sử dụng thiết bị vệ sinh, nhiều gia đình gặp phải tình trạng bồn cầu xả nước chậm. Hiện tượng bồn cầu xả nước yếu thậm chí là bồn cầu dội nước không trôi gây ảnh hưởng và tạo sự khó chịu không nhỏ cho gia đình bạn. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân bồn cầu xả nước chậm và cách giải quyết sự cố này ngay sau đây.

bon-cau-xa-nuoc-cham

1. Dấu hiệu nhận biết bồn cầu xả nước chậm

Bồn cầu thoát nước chậm, bồn cầu không rút nước hay bồn cầu dội nước không xuống là sự cố mà bạn có thể dễ dàng nhận biết cảm quan bằng mắt thường. Thông thường sau khi đi vệ sinh xong thì nước trong bồn cầu xả rất nhanh và cuốn sạch các chất thải xuống hầm cầu. Tuy nhiên, nếu bồn cầu bị tắc, hầm cầu bị đầy nước,… thì bồn cầu thoát nước chậm, bồn cầu dội nước không trôi hoặc thậm chí xảy ra tình trạng trào ngược hay ứ tại chỗ. Do đó, chất thải bị trào ngược lại lên miệng bồn cầu nếu bạn càng cố xả nước.

2. Cách xác định nguyên nhân bồn cầu xả nước chậm

bon-cau-xuong-nuoc-cham

Nguyên nhân 1. Do thiết kế ban đầu của bể phốt không đúng hoặc lắp bồn cầu sai vị trí

Trong quá trình xây dựng, lắp đặt các thiết bị vệ sinh, nếu lắp đặt đường ống thoát nước hay lắp đặt bồn cầu sai sẽ khiến lượng nước thải khó tiêu. Nguyên nhân thường thấy là do vị trí lắp đặt bồn cầu bị lệch so với đường ống thoát nước. Bởi vậy, khi thiết kế, xây dựng nhà vệ sinh cần tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được đề ra.

Nguyên nhân 2. Bể phốt có đường ống thoát nước quá thấp hoặc không có đường ống thoát khí

Nếu hệ thống bồn cầu nhà bạn có đường thoát nước quá thấp hoặc không có đường ống thoát khí hay đường ống đó bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến bồn cầu dội nước không xuống hay nước thoát chậm. Đường ống thoát khí sẽ có tác dụng giúp chất thải được đẩy đi nhanh, tránh bốc mùi ngược trở lại.

Nguyên nhân 3. Bỏ quá nhiều giấy vào bồn cầu

Việc cho vào bồn cầu quá nhiều giấy vệ sinh trong một thời gian dài, đặc biệt là loại giấy khó tiêu là một trong những nguyên nhân thường thấy khiến bồn cầu xả nước chậm hoặc bị tắc. Thói quen này khiến bồn cầu nước xuống chậm, bồn cầu xả nước yếu sau đó là bồn cầu không rút nước.

Nguyên nhân 4. Làm rơi vật gì đó vào bên trong bồn cầu

Nếu bạn vô tình làm rơi vật khó tiêu hoặc không tiêu có kích thước lớn vào trong bồn cầu cũng là nguyên nhân khiến bồn cầu bị tắc, thoát nước chậm hơn bình thường hoặc nước không thoát được.

Nguyên nhân 5. Do bể phốt (hầm cầu) bị đầy

Sau một thời gian dài sử dụng, gia đình bạn đã xả rất nhiều chất thải xuống bể phốt. Do đó, bể phốt sẽ bị đầy nếu chưa được hút. Do đó, đây cũng là lý do khiến bồn cầu bị tắc và không xả nước không trôi.

Nguyên nhân 6. Sử dụng bồn cầu quá nhiều khiến lượng thải lớn hơn thiết kế ban đầu

Tình trạng này thường gặp ở những các nhà vệ sinh công cộng. Việc sử dụng bồn cầu quá nhiều lần nên lượng chất thải vượt hơn so với thiết kế. Do đó, hầm cầu dễ gặp phải tình trạng bị đầy nước, bồn cầu dội nước không xuống.

nguyen-nhan-bon-cau-xa-nuoc-yeu

Hệ thống xả nước của bồn cầu

3. Cách xử lý bồn cầu xả nước chậm

Để khắc phục tình trạng bồn cầu xả nước chậm, bạn cần dựa vào nguyên nhân gây ra tình trạng này để xử lý.

Nếu gặp phải trường hợp bồn cầu xả nước chậm do nguyên nhân lắp đặt bồn cầu sai vị trí hay bể phốt bị đầy. Bạn nên liên hệ đến các công ty cung cấp dịch vụ hút bể phốt hoặc chuyên sửa chữa, lắp đặt thiết bị vệ sinh để khắc phục sự cố nhé.

cach-xu-ly-bon-cau-rut-nuoc-cham

- Nếu bồn cầu thoát nước chậm do tắc bồn cầu hoặc tắc đường cống thoát nước, bạn có thể dùng đến những cụ thông bồn cầu. Như là dụng cụ thông cống chuyên dụng, bột thông cống để đẩy vật gây tắc xuống dưới cống.

- Trong trường hợp bồn cầu xả nước yếu do tắc ống thông hơn. Bạn nên thay thế ống thông hơi mới. Nếu không quá nghiêm trọng, bạn hãy dùng một ống nước tưới cây để cho nước vào ống thông hơi. Nhờ vào lực của nước sẽ giúp ống thông hơi được thông thoáng.

Với bài viết “Bồn cầu xả nước chậm - Tìm nguyên nhân và tự xử lý đơn giản” trên đây, Showroom Hải Linh mong rằng sẽ giúp ích được cho quý khách hàng trong quá trình sử dụng.