7 cách thông tắc bồn cầu nhanh nhất, 100% hiệu quả

7 cách thông tắc bồn cầu nhanh nhất, 100% hiệu quả

Bồn cầu bị tắc, nghẹt là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây phiền toái mà còn làm giảm mức độ vệ sinh trong không gian nhà vệ sinh. Vì vậy, nếu gặp phải tình trạng này bạn cần nhanh chóng tìm nguyên nhân và cách thông nghẹt bồn cầu. Tham khảo 7 cách thông tắc, nghẹt bồn cầu nhanh và hiệu quả dưới đây!

1. Dấu hiệu bồn cầu bị tắc, nghẹt sẽ như thế nào?

Khi bạn thấy những dấu hiệu sau đây chứng tỏ bồn cầu nhà bạn đã bị tắc:

- Nước thoát chậm 

Bồn cầu hoạt động xả với một lượng nước nhất định. Với những chiếc bồn cầu hoạt động bình thường, áp lực nước xả xuống sẽ đẩy chất thải ra ngoài. Nước từ két nước xả xuống sẽ theo chất thải chảy đi rất nhanh và trả lại nước cấp bù ở phần chứa nước đọng trong lòng bồn cầu. Tuy nhiên, nếu như bạn thấy nước xả xuống đầy lòng bầu và thoát chậm thì chắc chắn bồn cầu nhà bạn đã bị tắc. 

nguyen-nhan-bon-cau-bi-tac

- Xả nước không trôi và còn bị trào ngược ra

Có nhiều trường hợp bạn không để ý đến việc nước bồn cầu thoát chậm nên việc sử dụng bồn cầu vẫn diễn ra hàng ngày. Cho đến một ngày, bạn xả nước mà nước không có dấu hiệu thoát đi mà cứ đầy lên. Thậm chí là nước còn trào nước và tràn cả ra bên ngoài nữa. Đây là dấu hiệu cho thấy chiếc bồn cầu nhà bạn đã bị tắc rất nặng. 

- Bồn cầu bốc mùi hôi thối

Có một dấu hiệu rất đáng chú ý là mùi hôi thối bốc ra từ bồn cầu. Mùi hôi này có thể là do bồn cầu nhà bạn bị bám dính vết bẩn. Khi kiểm tra không phải lý do đó thì rất có thể bồn cầu bị tắc. Lúc này bạn sẽ phải đi tìm hiểu nguyên nhân bồn cầu bị nghẹt và tìm cách xử lý ngay. 

2. Nguyên nhân gây tắc nghẽn bồn cầu

Để thông nghẹt bồn cầu nhanh chóng và hiệu quả thì tìm hiểu nguyên nhân giữ vai trò then chốt. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bồn cầu bị tắc được tập hợp thành các dạng phổ biến sau đây: 

- Bồn cầu bị tắc do nhiều loại vật cứng, di vật 

Bồn cầu với vai trò và nhiệm vụ chính là xả chất thải ra ngoài bằng hệ thống và công nghệ xả. Tuy nhiên, không phải bồn cầu nào cũng có lực xả mạnh mẽ. Vì vậy, nhiều khi vô tình hay cố tình mà những đồ vật, di vật lọt vào bồn cầu. Lực xả yếu hoặc do kích thước của dị vật quá to mà chúng bị giữ lại ở đường ống thải. Những đồ vật đó ngăn cản hoạt động xả thải của bồn cầu gây tắc. 

Những đồ vật thường xuyên gây tắc bồn cầu như: 

+ Bồn cầu bị tắc do giấy

Giấy vệ sinh có thể là nguyên nhân gây tắc nghẹt bồn cầu. Bởi có những loại giấy vệ sinh rất cứng. Chúng sẽ khó tan trong nước nên sử dụng thường xuyên sẽ gây tắc bồn cầu. 

+ Bồn cầu bị nghẹt vải

Vô tình làm rơi khăn, quần áo… xuống lòng bồn cầu mà không biết sẽ khiến bồn cầu bị tắc. Bồn cầu bị nghẹt vải khá phổ biến và xử lý cũng khá khó khăn. 

nguyen-nhan-bon-cau-bi-tac-2

+ Bồn cầu bị tắc do bỏ băng vệ sinh vào trong

Rất nhiều nhà vệ sinh công cộng đưa ra cảnh báo không được bỏ băng vệ sinh vào bồn cầu. Bởi đồ vật này không tan trong nước, chúng lại có kích thước lớn nên dễ dàng làm tắc toilet. 

+ Bồn cầu tắc do cơm, thức ăn thừa, bã chè

Rất nhiều gia đình có thói quen đổ cơm thừa, thức ăn thừa, bã chè vào bồn cầu. Một hai lần bạn sẽ thấy bồn cầu xả nước bình thường và yên tâm là chúng không tắc. Nhưng thực tế, dầu mỡ trong thức ăn thừa lâu dài sẽ tích tụ các mảng bám trong đường ống thải. Vì vậy mà bồn cầu của nhà bạn sẽ dễ bị tắc. 

- Bồn cầu tắc do kỹ thuật lắp đặt sai

Xây dựng hệ thống xả thải không đúng tiêu chuẩn, lắp đặt bồn cầu không đúng kỹ thuật là nguyên nhân gây ra tình trạng bồn cầu bị tắc, nghẹt.  Ở đây có thể là vị trí đường ống đặt sai, kích thước quá nhỏ… Vậy hãy xem ngay hướng dẫn cách lắp đặt bồn cầu đúng kỹ thuật tại nhà.

-  Bồn cầu tắc nghẹt do bể phốt bị đầy

Tình trạng bể phốt bị đầy sẽ khiến cho chất thải lấp kín lỗ thoát thải. Vậy càng xả xuống thì lại càng tắc. Nguyên nhân sâu xa có thể do dung tích bể chứa chất thải quá bé. Hoặc rất lâu bạn không hút bể phốt. 

Cũng cần lưu ý rằng, chất thải được phân hủy do các vi si vật. Trong sinh hoạt, nhiều gia đình sử dụng nhiều chất tẩy rửa hoặc tiết kiệm nước bằng việc xả nước xà phòng, nước rửa chén bát xuống làm cho các vi sinh vật bị chết. Khi đó, chất thải sẽ không được phân hủy nhanh và cứ thế đầy lên làm tắc bồn cầu.  

thong-nghet-bon-cau-2

2. Tắc bồn cầu làm sao bây giờ?

Bồn cầu bị tắc sẽ khiến bạn thực sự bối rối. Bởi nó sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy đặc biệt là gây mất vệ sinh. Tình trạng éo le hơn khi nhà bạn chỉ có 1 nhà vệ sinh và đây lại là nơi giải quyết nhu cầu cơ bản thiết yếu hàng ngày. Vậy, bồn cầu bị tắc, bạn phải làm gì lúc đó. 

- Đậy nắp bồn cầu lại

Hãy đậy chiếc nắp bồn cầu lại để ngăn mùi hôi thối và giữ vệ sinh để các hoạt động khác như rửa mặt, đánh răng, tắm vẫn có thể diễn ra trong không gian nhà tắm. 

- Không cố tình xả nước xuống bồn cầu

Nhiều người cảm thấy rất lo lắng vì bồn cầu bị tắc. Họ cố gắng xả nước, giật nước thật mạnh với hi vọng nước xả xuống nhiều hơn sẽ cứu nguy cho tình trạng tắc nghẹt của bồn cầu. Nên nhớ rằng, xả nước lúc này không phải là cách thông nghẹt bồn cầu mà sẽ khiến tình trạng này trở nên tồi tệ. Nước không thoát được khiến bồn cầu đầy lên tràn ra. Đương nhiên nước sẽ chứa chất thải trào ra ngoài và điều tiếp theo có lẽ không nên tưởng tượng tiếp. 

- Sử dụng nhà vệ sinh khác

Bồn cầu đã bị tắc, hãy để nguyên nó đó để tìm cách thông tắc bồn cầu. Nếu bạn cần giải quyết nhu cầu, hãy sử dụng một nhà vệ sinh khác. Cố tình “giải tỏa” ở chiếc bồn cầu đang tắc sẽ khiến bạn đau đầu hơn để “xử lý” tình trạng. 

- Bình tĩnh và tìm các giải pháp để thông tắc bồn cầu nhanh nhất

Trong tất cả mọi tình huống, bình tĩnh chính là cách để bạn có được sự sáng suốt để giải quyết ổn thỏa nhất. Trong tình huống bồn cầu bị tắc nghẽn cũng vậy. Bạn phải bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân để giải pháp thông tắc bồn cầu nhanh, hiệu quả mà không tốn kém. 

3. Cách thông tắc bồn cầu toilet tại nhà nhanh nhất

Cách nhanh nhất để thông nghẹt bồn cầu là gọi một cú điện thoại cho dịch vụ thông tắc, hút bể phốt. Thợ kỹ thuật sẽ nhanh chóng đến và giúp bạn xử lý một cách rất gọn gàng cho dù bồn cầu bị tắc do nguyên nhân gì đi nữa. 

Đương nhiên, chi phí do các dịch vụ này khá đắt đỏ. Vì vậy, nếu như bạn đã tìm hiểu và biết được nguyên nhân gây tình trạng tắc bồn cầu không quá nan giản, không liên quan đến bể chứa bị đầy thì có thể áp dụng các mẹo thông tắc bồn cầu nhanh, hiệu quả và tiết kiệm sau: 

3.1. Thông tắc bồn cầu bằng băng dính

thong-nghet-bon-cau

Dựa theo nguyên lý hoạt động xả thải của bồn cầu là nhờ áp lực nước. Vì vậy, bạn có thể tự tạo một áp lực để đẩy chất thải và vật tắc ra ngoài bằng chính cuộn băng dính rất quen thuộc. Cách tiến hành như sau:

Bước 1: Lau sạch vết bẩn và nước ở trên miệng bồn cầu. (Chú ý là phần miệng ở phần thân bồn cầu chứ không phải là nắp rửa hay bệ ngồi nhé). 

Bước 2: Quấn băng dính kín miệng bồn cầu. Nhớ là phải kín không có một tí khe hở nào nhé. Băng dính cũng phải được dính thật căng nữa. 

Bước 3: Nhấn xả nước bồn cầu. Bạn có thể nhấn xả 1 lần hoặc hai lần để nước đẩy phồng băng dính lên. 

Bước 4: Dùng lực của hai bàn tay ấn thật mạnh băng dính xuống bạn sẽ thấy hiệu quả. 

Nguyên lý thông tắc này là nhờ sự kết hợp 2 yếu tố là áp lực không khí (không khí đẩy phồng băng dính lên) và sức ép của nước sẽ khiến cho chất thải, vật làm tắc bị đẩy ra ngoài nhanh chóng. 

3.2. Thông nghẹt bồn cầu bằng Pittong

nguyen-nhan-bon-cau-bi-tac

Cũng tương tự với việc dựa vào nguyên lý xả thải dựa vào áp lực nước những chiếc pittong sẽ được sử dụng để thông tắc bồn cầu. Đây là cách làm cũng hết sức đơn giản và cho hiệu quả cao khi bạn sử dụng một chiếc pittong cao su cao cấp. Bạn sẽ thông tắc bồn cầu bằng pittong lần lượt theo các bước: 

Bước 1: Để pittong mút chặt vào bồn cầu bạn hãy làm cho đầu cao su của nó mềm ra bằng cách xả nước nóng vào. 

Bước 2: Đưa pít tông vào bên trong lòng bồn cầu sao cho đầu cao su của pít tông che kín phần đường ống. Đầu pít tông nên để ngập trong nước để tạo hiệu quả thông tắc bồn cầu. 

Bước 3: Thực hiện thao tác đẩy, kéo để tạo những áp lực đẩy hết phần tắc nghẽn xuống bên dưới. 

Bước 4: Sau khi thấy vật gây tắc được đẩy đi với dấu hiệu là nước thoát nhanh hơn. Bạn tiến hành xả nước nhiều lần để hoàn tất công đoạn thông nghẹt bồn cầu. 

3.3. Cách thông nghẹt bồn cầu nhanh chóng bằng coca cola

tac-bon-cau-lam-sao-bay-gio

Có thể bạn thấy lạ lẫm nhưng cách thông nghẹt bồn cầu bằng việc sử dụng coca cola cho hiệu quả rất cao. Phương pháp thông tắc bồn cầu đơn giản này được phái nữ truyền tai nhau bởi các bước thực hiện vô cùng dễ dàng. 

Bước 1: Coca cola ngoài tác dụng thông tắc còn có hiệu quả làm cho bồn cầu trắng sáng sạch vết bẩn. Nên bạn hãy sử dụng một chai coca cola lớn sau đó đổ vào lòng bồn cầu. Nên đổ vào xung quanh lòng bồn cầu để đạt hiệu quả tẩy trắng nữa. 

Bước 2: Cứ để ngâm vậy trong 1 khoảng thời gian ít nhất là một tiếng đồng hồ. Thời gian này các axit trong nước coca sẽ giúp phân hủy các chất gây tắc bồn cầu. 

Bước 3: Đun một nồi nước sôi lớn, sau đó đổ vào lòng bồn cầu.

Bước 4: Cọ rửa sạch sẽ và xả lại bằng nước. 

Mẹo thông tắc bồn cầu bằng coca cola rất bá đạo. Chỉ với chưa đến 20 nghìn đồng để mua một chai coca cola 1,5 lít đã giúp bạn giải quyết việc bồn cầu bị tắc trong “nháy mắt”. 

3.4. Tuyệt chiêu thông tắc bồn cầu bằng baking soda

cach-thong-tac-bon-cau-toilet-tai-nha-nhanh-nhat

Baking soda là một chất tẩy rửa tự nhiên được dùng rất nhiều trong việc vệ sinh nhà cửa. Loại bột màu trắng này cũng giúp ích khi gặp vấn đề tắc nghẽn của bồn cầu. Cách thức thực hiện cũng không hề phức tạp nên ngay cả phái yếu như chị em phụ nữ cũng đều làm được hết. 

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy đổ 100g bột baking soda vào bồn cầu. Tiếp tục đổ 200g dấm vào trong đó. Bạn cũng có thể pha baking soda và giấm theo tỉ lệ 1:2 thành hỗn hợp rồi đổ vào bồn cầu. 

Bước 2: Để nguyên trong vòng 15 phút. Lúc này bạn sẽ thấy hiện tượng hóa học xảy ra giữa giấm và baking soda ở trong lòng bồn cầu. Đừng sợ hãi với hiện tượng bọt sủi lên vì chúng đang hoạt động để giúp phân hủy những chất gây tắc bồn cầu. 

Bước 3: Đun nước sôi và đổ vào bồn cầu. 

Bước 4: Xả sạch nước vài lần bạn sẽ thấy bồn cầu được thông tắc. 

Cách làm thông bồn cầu bị tắc bằng baking soda được áp dụng khá nhiều. Các bước trên có thể được lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy bồn cầu đã được thông nghẹt hoàn toàn. 

3.5. Thông nghẹt bồn cầu bằng móc áo

thong-tac-bon-bon-cau

Móc áo cũng được sử dụng là một dụng cụ thông tắc bồn cầu hiệu quả. Với các nguyên nhân bạn “chẩn đoán” bồn cầu bị tắc là do một vật thể gây ra và chúng không ở quá sâu. Hãy sử dụng một chiếc móc áo để đẩy nó xuống một cách dễ dàng. 

Bước 1: Tháo chiếc móc treo quần áo bằng chiếc kìm. Sau đó dùng một chiếc giẻ quấn một đầu lại. Mục đích của việc buộc giẻ để tránh việc phần đầu móc áo này làm trầy xước bồn cầu. 

Bước 2: Luồn đầu quấn giẻ vào phía trong ống thoát, tiếp tục đẩy vào sâu bên cho đến khi gặp vật cản. 

Bước 3: Vừa xoay, vừa đẩy móc vào sâu bên trong. Việc xoay móc áo có thể giúp cho vật cản tách nhỏ ra, đẩy sẽ giúp vật cản nhanh chóng xuống bể chứa. 

Bước 4: Tiếp tục làm cho đến khi cảm thấy phần nước rút dần hết. Điều đó chứng tỏ bồn cầu thông tắc. Bạn xả nước nhiều lần và tiến hành cọ rửa bồn cầu là xong. 

Nếu như bạn đẩy hết chiều dài của chiếc móc áo mà vẫn không có hiệu quả. Hãy sử dụng chiếc dây thông cống có bán sẵn trên thị trường. 

3.6. Thông bồn cầu bằng bột thông tắc

cach-thong-tac-bon-cau-bi-nghet

Bột thông tắc được bán rất nhiều trên thị trường. Bạn có thể dùng bột thông tắc trong trường hợp bạn phát hiện sớm dấu hiệu của việc bồn cầu bị tắc. 

Bước 1: Hòa tan bột thông tắc vào một xô nước. Bạn cũng có thể đổ trực tiếp bột vào nhưng việc hòa tan với nước sẽ cho hiệu quả thông tắc bồn cầu cao hơn. 

Bước 2: Để nguyên trong vòng từ 2 đến 3 giờ để các chất của bột thông cống phát huy tắc dụng. 

Bước 3: Xả với nước để đẩy hết các chất tắc xuống. 

Sử dụng bột phân hủy, bột enzyme để giúp chất thải ở dưới được phân hủy hết tránh đầy bể phốt để gây tắc bồn cầu. 

3.7. Thông tắc bồn cầu bằng đá lạnh

thong-tac-bon-cau-bang-da-lanh

Sử dụng đá lạnh để thông tắc bồn cầu nghe có vẻ lạ lẫm nhưng mà đây là phương pháp thông tắc đơn giản mà lại rất hiệu quả. Đá lạnh rất dễ dàng mua được mà không mất nhiều tiền. Hơn nữa, bồn cầu tắc được thông bằng đá còn khử mùi rất tốt nữa. Cùng xem cách tiến hành thông tắc bồn cầu bằng đá như thế nào nhé. 

Bước 1: Đổ ngập đá lạnh vào trong lòng bồn cầu. Sử dụng loại đá viên nhỏ. 

Bước 2: Xả nước bồn cầu. Bạn tiến hành xả nhiều lần để đá lạnh theo nước trôi xuống. Khi đó, đá lạnh sẽ bị áp lực nước đẩy xuống tạo thành lực đẩy mạnh để tống khứ hết vật gây tắc xuống bể chứa. 

Cách thông tắc bồn cầu áp dụng với tình trạng bồn cầu tắc do chất thải, giấy vệ sinh. Với các tình trạng bồn cầu tắc do vật cứng thì không hiệu quả. 

Bài viết trên đây đã tổng hợp 7 cách thông tắc bồn cầu nhanh nhất, hiệu quả 100%. Mọi người nên ghi nhớ, cần xác định mức độ và nguyên nhân tắc để áp dụng các cách thông tắc cho hợp lý. Cách cuối cùng vẫn phải gọi đến đội thợ thông tắc chuyên nghiệp.