Hướng dẫn cách lắp đặt bồn cầu đúng kỹ thuật tại nhà

Hướng dẫn cách lắp đặt bồn cầu đúng kỹ thuật tại nhà

Cách lắp đặt bồn cầu đúng sẽ đảm bảo bồn cầu hoạt động tốt. Vì vậy, nếu muốn tìm hiểu để tự lắp bồn cầu, bạn hãy tham khảo bài viết sau. Từng bước lắp đặt bồn cầu bệt sẽ được mô tả chi tiết có ảnh và video kèm theo nên rất dễ hình dung. Cùng tiến hành lắp đặt ngay nhé!

1. Cách lắp đặt bồn cầu 2 khối

Cách lắp đặt bồn cầu 2 khối và cách lắp đặt bồn cầu 1 khối sẽ có đôi chút khác biệt. Vì thiết kế 2 loại bồn cầu này khác nhau. Lắp đặt bồn cầu 2 khối phải thêm một bước lắp đặt két nước. Nên các bạn hãy theo dõi các bước lắp bồn cầu 2 khối trước nhé. 

- Bước 1: Chuẩn bị và dụng cụ và kiểm tra sản phẩm

Để các bước tiến hành lắp đặt được trơn tru thì bước chuẩn bị vô cùng quan trọng. Bạn phải có đầy đủ những dụng cụ cần thiết kế lắp đặt bồn cầu bao gồm: Khoan, mũi khoan (lấy mũi khoan tương ứng ghi trên hướng dẫn lắp đặt); Cờ lê, mỏ lết; bộ tua vít; bút lấy dấu; keo silicon và súng bắn keo silicon (nên sử dụng keo silicon cho tiện dụng và hiệu quả cao. Tuy nhiên nhiều người dùng vữa xi măng thì vẫn được). 

Tiếp đến là tiến hành kiểm tra lại sản phẩm. Bồn cầu hai khối sẽ được đóng hộp két nước và bệ ngồi rời nhau. Chúng ta sẽ bóc hết vỏ hộp và kiểm tra kỹ xem bồn cầu trong lúc vận chuyển có bị nứt vỡ không. Và các bộ phận, phụ kiện có đầy đủ không. 

lap-dat-bon-cau-2-khoi-chuan-bi-dung-cu

Các phụ kiện cơ bản ở hầu hết các loại bồn cầu hai khối sẽ gồm: bích nối sàn, ống thoát thải, gioăng cao su, van dừng nước, dây cấp nước, ốc vít, Bộ xả nước, nắp bàn cầu, nắp két nước. 

Một số mẫu bồn cầu TOTO sẽ có mẫu lấy dấu nên bước lấy dấu vô cùng tiện lợi.  

Các bộ phận và phụ kiện được liệt kê trong giấy tờ đi kèm sản phẩm. Bạn kiểm tra đối chiếu xem có đủ không. Nếu như thiếu thì cần liên hệ ngay với đại lý bán hàng. 

- Bước 2: Lắp đặt bích nối sàn và ống thải bồn cầu

lap-dat-bon-cau-2-khoi-lap-roong

Ở các nhà vệ sinh khi thi công người thợ sẽ để ống thải chờ nối với bể phốt. Ống thải chờ thường được để quá cao thì cần phải cắt sao cho nó bằng với mặt sàn. 

Tiếp đến là lấy dấu để lắp bích nối sàn vào với ống chờ thải. Đặt bích nối sàn vào ống chờ thải hoặc mẫu lấy dấu và dùng bút lấy dấu lỗ bắt vít. 

Sau đó khoan lỗ bắt vít ở khu vực lấy dấu. Lắp vít nở vào lỗ đã khoan.

Bơm silicon hoặc bôi xi măng vào mặt dưới của bích nối sàn. Đặt bích vào vị trí ống thải chờ. Đặt ốc vít vào khu lỗ vít nở và dùng tua vít loại phù hợp vặn cố định bích nối sàn. 

Đặt ống nối thoát thải vào và cố định bằng các ốc vít. Với những bồn cầu TOTO có gioăng cao su non thì bạn đặt gioăng cao su vào khe của bích trước khi lắp ống thoát thải. Nếu không có cao su non thì bạn sẽ sử dụng lớp keo silicon để giúp cho ống thải sẽ lắp khít với bích tránh trường hợp mùi hôi thối thoát ra ngoài. 

- Bước 3: Lắp đặt thân bệ bồn cầu

lap-dat-bon-cau-2-khoi-lap-bon-cau-len-san

Bôi một chút nước trên bề mặt cao su của ống thoát thải. Sau đó đặt bệ bồn cầu lên ống thoát thải sao cho ống luồn vào lỗ thoát của bồn cầu. 

Điều chỉnh bồn cầu sau cho thật ngay ngắn và vuông góc với tường. Tiếp đến là lấy dấu lỗ cố định bàn cầu. 

Nhấc bàn cầu ra và khoan lỗ để đặt vít nở. Sau đó đặt lại bệ bồn cầu lại vị trí ban đầu và cố định bằng ống vít. 

Đối với bàn cầu có mẫu lấy dấu ngay từ đầu thì bạn chỉ cần điều chỉnh thân bồn cầu đúng với lỗ cố định và bắt vít luôn.

Trét xi măng trắng hoặc phun keo silicon lấp kín khe hở tiếp giáp đế bồn cầu và mặt sàn. 

Chú ý:  Không nên dùng xi măng đen trong khi lắp đặt bồn cầu vì nó không có độ đàn hồi cao có thể khiến bồn cầu bị nứt vỡ

- Bước 4: Lắp két nước vào thân bồn cầu

Trước tiên, kiểm tra két nước chưa được lắp bộ xả thì tiến hành lắp bộ xả vào két nước. Cho vít vào két nước sau đó siết chặt đai ốc. 

Đặt két nước lên thân bồn cầu cho khớp với các lỗ bắt vít và siết chặt hai đai ốc. Lưu ý lực siết vừa phải để tránh sự lỏng lẻo khiến nước bị rò rỉ.  Nếu như lực siết quá mạnh lại khiến cho đai ốc dễ bị vỡ. Bước lắp két nước này đòi hỏi phải thật khéo léo. 

cach-lap-dat-bon-cau-2-khoi-lap-thung-nuoc-phu-kien

- Bước 5: Lắp đặt nắp vào bồn cầu

Lắp đặt nắp bồn cầu thường rất đơn giản. Bạn chỉ cần đặt nắp vào thân bồn cầu sao cho hai vít vừa khít với hai lỗ trên thân bàn cầu và bắt vít cố định chặt là xong. 

- Bước 6: Nối van cấp nước 

Lắp van khóa nước vào ống chờ.. Nối một đầu dây cấp nước vào két bồn cầu. Đầu thứ 2 lắp vào van cấp. Dùng băng tan để tạo độ chắc chắn khi lắp. Dùng cờ lê để cố định cho chặt. 

Mở van cấp nước. Lúc này bạn sẽ nghe một tiếng xì xì ở trong két nước. Điều đó chứng tỏ nước được chảy vào trong bồn cầu. 

- Bước 7 Kiểm tra và hoàn tất

Dùng thử để xem bồn cầu có hoạt động hiệu quả không. Nhấn nút xả để xem bồn cầu xả nước có tốt không, có rò rỉ nước chỗ nào không. 

Như vậy, cách lắp đặt bồn cầu chỉ gồm 6 đến 7 bước đơn giản. Bồn cầu hai khối có két và thân rời nên bạn có thể dễ dàng tự lắp đặt một mình được. 

2. Cách lắp đặt bồn cầu 1 khối

Cách lắp đặt bồn cầu 1 khối cũng không phức tạp. Các bước còn đơn giản hơn so với lắp bồn cầu 2 khối. Vì nó bớt được 1 khâu lắp két nước vào bồn cầu. 

Tuy nhiên, khó khăn ở đây chính là việc đặt bồn cầu vào ống thải. Bồn cầu liền khối cồng kềnh hơn và nặng hơn. Đến bước lắp đặt bồn cầu phải nên có 2 người cùng lắp. Nếu không, hiện tượng vỡ, nứt bồn cầu rất dễ xảy ra. 

Các bước tiến hành lắp bồn cầu 1 khối gồm: 

- Bước 1: Chuẩn bị và kiểm tra 

- Bước 2: Lắp bích nối sàn và ống thải

- Bước 3: Lắp đặt bồn cầu

- Bước 4: Lắp nắp bồn cầu 

Nhiều bồn cầu 1 khối đã lắp sẵn nắp nên nếu chưa có nắp thì sẽ có thêm bước này. Nhưng hầu hết bồn cầu 1 khối đã được tích hợp sẵn nắp. 

- Bước 5: Nối dây cấp nước

- Bước 6: Kiểm tra và hoàn tất. 

Chi tiết các bước y hệt như cách lắp đặt bồn cầu hai khối. Có thể thấy, cách lắp đặt bồn cầu liền khối đã bớt được 1 bước cho đến 2 bước so với bồn cầu 2 khối. 

Bồn cầu 1 khối cũng có ưu điểm két liền thân nên dễ vệ sinh. Bạn cũng không phải lo lắng về hiện tượng rò rỉ nước. Nhưng loại này khá cồng kềnh nên những nhà vệ sinh tương đối hẹp lắp đặt sẽ khó khăn.

3. Cách lắp đặt nắp rửa điện tử vào bồn cầu 

Nhiều gia đình muốn có được sự tiện nghi và vệ sinh nên muốn lắp đặt nắp rửa điện tử vào bồn cầu 1 khối và hai khối. Các mẫu nắp rửa TOTO Washlet được bán kèm với các mẫu bồn cầu thường rất nhiều. Vì vậy, mọi người cũng nên biết cách lắp đặt nắp rửa điện tử vào bồn cầu. 

lap-dat-nap-bon-cau

Sau khi lắp đặt bồn cầu xong xuôi, bạn mới tiến hành lắp đặt nắp rửa điện tử. Các bước lắp đặt như sau: 

Bước 1: Lắp đế của nắp rửa điện tử

Với chiếc đế này cho phép bạn có thể lắp đặt linh hoạt nắp rửa điện tử vào các mẫu bồn cầu khác nhau. Như nắp rửa TOTO Washlet không những lắp đặt được vào các mẫu bồn cầu TOTO mà còn lắp được vào cả bồn cầu của thương hiệu khác. 

Để lắp được để, đầu tiên bạn lắp nở cao su vào lỗ thân bồn cầu. Đặt để thải lên trên và dùng vít để cố định đế thải. 

Bước 2:  Lắp đặt nắp rửa điện tử 

Đặt nắp rửa điện tử lên mặt trên của bồn cầu. Sau đó đẩy nhẹ nắp vào phía đế thải. Sau khi nghe thấy tiếng cạch chứng tỏ nắp bồn cầu đã khít với đế. 

Nếu như muốn điều chỉnh nắp rửa thì bạn tháo ra bằng cách ấn vào nút bên cạnh nắp. 

Bước 3: Nối dây cấp nước của nắp rửa điện tử vào van cấp nước

Nắp rửa điện tử có vòi rửa dùng nước nên chúng cần phải được nối với nguồn nước. Với loại bồn cầu nắp điện tử thì bạn phải dùng van chữ T với 1 đầu nối cho dây cấp nước bồn cầu và đầu còn lại nối cho dây cấp nước nắp rửa. 

Cách nối cũng tương tự như nối dây cấp nước bồn cầu. Đó là dùng băng tan để quấn cho chặt. Sử dụng cơ lê vặn vừa sức để dây cấp khít với ống cấp nước tránh rò rỉ nước. 

Bước 4: Cắm dây điện vào nguồn điện và kiểm tra độ an toàn

Nắp rửa điện tử hoạt động được nhờ vào nguồn điện 220V. Với dây điện tích hợp bạn cần phải chuẩn bị sẵn một ổ cắm bên cạnh bồn cầu. Cắm dây vào ổ và dùng bút thử điện để kiểm tra xung quanh nắp xem có bị rò điện không. 

Bước 5: Mở van cấp nước và dùng thử

Mở van cấp nước vào bồn cầu và nắp rửa sau đó test các chức năng và hoạt động của bồn cầu. 

Tham khảo video hướng dẫn lắp đặt bồn cầu TOTO nắp rửa điện tử Washlet giấu dây: 

 

Bài viết này đã hướng dẫn rất chi tiết cách lắp đặt bồn cầu với các loại bồn cầu 1 khối, bồn cầu 2 khối và lắp đặt nắp rửa điện tử. Quý khách hàng hình dung rất dễ phải không. Với các bước rất rõ ràng như vậy nên các bạn hãy đọc tham khảo và có thể tự mình làm được. Chúc mọi người thành công.